การกระจายแสงธรรมชาติเป็นส่วนหนึ่งของรูปแบบกันสาดโปร่งแสง

กันสาดโปร่งแสง

 

แสงธรรมชาติเป็นองค์ประกอบสำคัญอย่างหนึ่ง แต่มักถูกมองข้าม ทั้งในการออกแบบสถาปัตยกรรมมาตรฐานและการออกแบบที่ยั่งยืน แสงธรรมชาติคือการออกแบบกันสาดโปร่งแสงที่น่าดึงดูดเพราะมันน่ารักอย่างเป็นธรรมชาติ นอกจากนี้ยังประหยัดพลังงานมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัดเพราะช่วยลดการพึ่งพาแสงประดิษฐ์เป็นเวลาเกือบตลอดวันกุญแจสำคัญในการรวมแสงธรรมชาติเข้าไว้ด้วยกันคือกันสาดโปร่งแสงการให้ความสว่างในขณะที่จัดการกับแสงสะท้อน

และนั่นคือจุดที่กันสาดแบบพับเก็บได้สามารถเป็นองค์ประกอบการออกแบบที่สำคัญได้ความสำคัญของแสงสว่างในสถาปัตยกรรมการจัดแสงเป็นวิธีการที่สำคัญอย่างยิ่งในการเน้นอารมณ์และการทำงานของพื้นที่กันสาดโปร่งแสง ในสถาปัตยกรรมแบบดั้งเดิม แสงธรรมชาติสร้างอารมณ์เฉพาะเพื่อเพิ่มความสะดวกสบาย กันสาดโปร่งแสงปัจจุบันการออกแบบที่ยั่งยืนได้นำเสนอคุณลักษณะเสริม: เพื่อประหยัดพลังงานหนังสือสถาปัตยกรรมเล่มหนึ่งกำหนดรูปแบบ

ความสม่ำเสมอของแสงประดิษฐ์ไม่สามารถให้สัมผัสที่ละเอียดอ่อน

ของแสงและความมืดว่าเป็น “พรม” ที่สร้างสมดุลให้กับห้อง แสงไฮไลท์พื้นที่ทำงานมันสร้างและทำให้คอนทราสต์ของภาพราบรื่นขึ้น กลยุทธ์การจัดแสงที่มีประสิทธิภาพผสมผสานสี คอนทราสต์ และเงา กันสาดโปร่งแสงซึ่งทำให้ความแปรผันของแสงธรรมชาติมีความน่าสนใจ ความสม่ำเสมอของแสงประดิษฐ์ไม่สามารถให้สัมผัสที่ละเอียดอ่อนแบบเดียวกันได้นอกจากนี้ ไม่จำเป็นต้องใช้แสงประดิษฐ์ มีแหล่งกำเนิดแสงขนาดยักษ์ กันสาดโปร่งแสงและปราศจากไฟฟ้า บนท้องฟ้า การออกแบบอย่างยั่งยืน  เรียกว่าแสงแดดใช้แสงแดดเป็นแหล่งกำเนิดแสงภายในเพื่อลดการใช้ไฟฟ้า กันสาดโปร่งแสง

เนื่องจากวิธีนี้ประหยัดพลังงานมาก แสงกลางวันจึงเป็นโปรแกรมประสิทธิภาพด้านพลังงานส่วนประกอบที่เป็นที่ต้องการอย่างสูง แม้แต่การรับรอง กันสาดโปร่งแสง ก็ยังเป็นที่ยอมรับกุญแจสำคัญคือการทำให้รูปแบบการจัดแสงมีประสิทธิภาพ ดังนั้นแสงธรรมชาติจะต้องบรรเทาความร้อนที่เพิ่มขึ้น กันสาดโปร่งแสงความร้อนมากเกินไปและการใช้เครื่องปรับอากาศกลายเป็นปัญหาด้านพลังงานควบคุมแสงสะท้อนและรังสียูวี แสงแดดโดยตรงอาจทำให้เกิดปัญหากับงานปกติ

นำข้อดีที่สำคัญสองประการเนื้อผ้าของกันสาดกระจายแสงอย่างนุ่มนวล

อ่านหนังสือหรือทำงานที่คอมพิวเตอร์ปรับแสงให้เหมาะสม แสงแดดอาจเป็นสิ่งที่ดี ไม่ใช่แค่สิ่งของ การจัดแสงที่ดีจะสร้างความรู้สึกอบอุ่น ความสบาย และความเป็นอยู่ที่ดี รวมทั้งช่วยลดอาการปวดศีรษะและปวดตากันสาดพับเก็บได้พอดีกับที่ กุญแจของแสงธรรมชาติคือการควบคุมแสงนั้น แผ่นกันสาดโปร่งแสง และนั่นคือที่ที่พวกมันคือแนวคิดการออกแบบที่สำคัญกันสาดแบบยืดหดได้ถูกนำมาใช้ในสถาปัตยกรรมแบบดั้งเดิมมาอย่างยาวนาน

เพื่อสร้างบังแดดโปร่งแสง กล่าวคือ กระจายแสงธรรมชาติกันสาดโปร่งแสง เป็นส่วนหนึ่งของรูปแบบการจัดแสง พวกเขานำข้อดีที่สำคัญสองประการเนื้อผ้าของกันสาดกระจายแสงอย่างนุ่มนวลกันสาดโปร่งแสง ทำให้เกิดความอบอุ่นของสีที่สะท้อนจากผ้าโป๊ะโคมภายนอกช่วยลดแสงสะท้อนและป้องกันรังสียูวีไม่ให้เข้ามาในห้องกันสาดแบบยืดหดได้ช่วยเสริมการออกแบบแสงที่ยั่งยืน ผ่านประสิทธิภาพที่ดีกว่าหน้าต่าง การย้อมสีหน้าต่าง มู่ลี่และม่านบังตา หรือกันสาดแบบติดตายตัว