ถ้วยรางวัล

ถ้วยรางวัลเป็นของที่ระลึกแห่งชัยชนะ ถ้วยรางวัลที่พบบ่อยที่สุดได้รับรางวัลสำหรับความสำเร็จด้านกีฬา ถ้วยรางวัลเป็นเป้าหมายของการชื่นชมและเทิดทูนบูชา ไม่ว่าจะเป็นการแข่งขันของโรงเรียนหรือเหรียญโอลิมปิก ถ้วยรางวัลก็เป็นที่ต้องการอย่างมาก

ถ้วยรางวัลทำจากวัสดุต่างๆ ทองและเงินเป็นโลหะที่มีราคาแพงและเป็นที่ต้องการอย่างมาก  แต่โลหะอื่นๆ เช่น พิวเตอร์ เหล็ก และคริสตัลก็เป็นเรื่องธรรมดาเช่นกัน  รูปร่างยังแตกต่างกันมากเพื่อตอบสนองความต้องการที่แตกต่างกัน นักมวยปล้ำอยู่ในถ้วยรางวัลมวยปล้ำ นักฟุตบอลในถ้วยรางวัลฟุตบอล นักกอล์ฟในถ้วยรางวัลกอล์ฟ และนักเบสบอลในถ้วยรางวัลเบสบอล

นอกจากนี้ยังมีถ้วยรางวัลเบียร์กระป๋อง, รูปปั้นถุงมือ, โล่โฮมเพลท, รูปปั้นโค้ช, รูปปั้นออลสตาร์, รูปปั้นเบสบอลสี, ถ้วยรางวัลพรีเมี่ยมและถ้วยโลหะ, เสาโรมันและถ้วยรางวัลพีระมิด ถ้วยรางวัลประเภทใหม่คือรูปปั้น Bobble Head ถ้วยรางวัลรูปปั้นโลหะที่มีหัวเต้น

ถ้วยรางวัลจากบางเกมเป็นที่ต้องการอย่างมาก ในวงการฟุตบอล ฟุตบอลโลกฟีฟ่า แชมป์ยุโรป โคปาอเมริกา แอฟริกันเนชั่นคัพ เอเชียคัพ และอื่นๆ เป็นถ้วยรางวัลที่หลายคนตามหา ในด้านกอล์ฟ พีจีเอทัวร์ ทัวร์ชิงแชมป์ แอลพีจีเอทัวร์ เดอะมาสเตอร์ สหรัฐอเมริกาเปิด และบริติชโอเพ่นเป็นถ้วยรางวัลใหญ่ ในกีฬาเบสบอล การแข่งขันระดับนานาชาติ ได้แก่ World Baseball Classic และการแข่งขันเบสบอลโอลิมปิก

อเมริกันฟุตบอลเล่นในระดับต่างๆ เช่น National Football League, College football, Arena football League, Mexican College Football และ Canadian Football League มวยปล้ำส่วนใหญ่เป็นมือสมัครเล่น แต่มีบางรูปแบบ เช่น Sumo ที่เป็นมืออาชีพ รูปแบบที่แพร่หลายที่สุดคือมวยปล้ำสมัครเล่น ประกอบด้วยสองรูปแบบ – วิทยาลัยและฟรีสไตล์ มวยปล้ำอาชีพนำโดยการแข่งขันมวยปล้ำภายใต้สหพันธ์มวยปล้ำโลก

นอกจากกีฬาแล้ว ถ้วยรางวัลยังมอบให้แก่เจ้าหน้าที่ตำรวจ นักดับเพลิง และเจ้าหน้าที่รัฐอื่นๆ ที่ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความกล้าหาญและกล้าหาญ ซึ่งรวมถึงถ้วยรางวัลรูปถ้วยแบบดั้งเดิม โล่ และแม้แต่รูปหัวกลมของเจ้าหน้าที่ในฐานะถ้วยรางวัล